Thuận Thành Quê tôi

Liên kết website

HÁT CHÈO

Lời hay ý đẹp

""

Me nu thư viện

Đồng hồ

Liên kết website

Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

Xem ngày tốt xấu

Clip Bài hát hay

Điểm tin hàng ngày

Liên kết online

Thành viên trực tuyến

3 khách và 0 thành viên

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Website HỒN VIỆT.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Bài 19. Đặc điểm của văn bản nghị luận

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Đình Triển (trang riêng)
    Ngày gửi: 05h:59' 13-01-2015
    Dung lượng: 330.5 KB
    Số lượt tải: 3
    Số lượt thích: 0 người
    TIẾT 79:
    ĐẶC ĐIỂM CỦA VĂN BẢN NGHỊ LUẬN
    Quốc dân Việt Nam!
    Khi xưa Pháp cai trị nước ta, chúng thi hành chính sách ngu dân. Chúng hạn chế mở trường học, chúng không muốn cho dân ta biết chữ để dễ lừa dối dân ta và bóc lột dân ta.
    Số người Việt Nam thất học so với số người trong nước là 95 phần trăm, nghĩa là hầu hết người Việt Nam mù chữ. Như thế thì tiến bộ làm sao được?
    Nay chúng ta đã giành được quyền độc lập. Một trong những công việc phải thực hiện cấp tốc trong lúc này, là nâng cao dân trí.
    Chính phủ đã ra hạn trong một năm, tất cả mọi người Việt Nam đều phải biết chữ quốc ngữ. Chính phủ đã lập một Nha Bình dân học vụ để trông nom việc học của dân chúng.
    Quốc dân Việt Nam!
    Muốn giữ vững nền độc lập,
    Muốn làm cho dân mạnh nước giàu,
    Mọi người Việt Nam phải hiểu biết quyền lợi của mình, bổn phận của mình, phải có kiến thức mới để có thể tham gia vào công cuộc xây dựng nước nhà, và trước hết phải biết đọc, biết viết chữ quốc ngữ.
    Những người đã biết chữ hãy dạy cho những người chưa biết chữ, hãy góp sức vào bình dân học vụ, như các anh chị em trong sáu, bảy năm nay đã gây phong trào truyền bá quốc ngữ, giúp đồng bào thất học.
    Những người chưa biết chữ hãy gắng sức mà học cho biết đi. Vợ chưa biết thì chồng bảo, em chưa biết thì anh bảo, cha mẹ không biết thì con bảo, người ăn người làm không biết thì chủ nhà bảo, các người giàu có thì mở lớp học ở tư gia dạy cho những người không biết chữ ở hàng xóm láng giềng, các chủ ấp, chủ đồn điền, chủ hầm mỏ, nhà máy thì mở lớp học cho những tá điền, những người làm của mình.
    Phụ nữ lại càng cần phải học, đã lâu chị em bị kìm hãm, đây là lúc chị em phải cố gắng để kịp nam giới, để xứng đáng mình là một phần tử trong nước, có quyền bầu cử và ứng cử.
    Công việc này, mong anh chị em thanh niên sốt sắng giúp sức.

    Chủ tịch Chính phủ nhân dân lâm thời - HỒ CHÍ MINH
    NHÓM 2:
    ?Để ý kiến có sức thuyết phục,bài viết đã nêu ra những lí lẽ và dẫn chứng nào?Hãy liệt kê
    ?Trong bài viết lí lẽ và dẫn chứng đóng vai trò gì?
    ?Để có sức thuyết phục, lí lẽ và dẫn chứng phải đạt yêu cầu gì?
    NHÓM 3:
    ?Hãy chỉ ra trình tự sắp xếp của văn bản nghị luận?
    ?Lập luận như vậy là theo trình tự nào?
    ?Sắp xếp như vậy đã hợp lí và chặt chẽ chưa?
    ? Tác dụng của cách sắp xếp này?
    NHÓM 1:
    ? Bác Hồ viết bài này nhằm mục đích gì?
    ?Để thực hiện mục đích ấy ,bài viết đã nêu ra những ý kiến nào?
    ? Ý kiến đó có đặc điểm gì về hình thức ?
    ? Ý kiến đó đóng vai trò gì trong bài văn nghị luận?
    THẢO LUẬN NHÓM
    CHỐNG NẠN THẤT HỌC
    Ý kiến
    LUẬN CỨ
    Lí lẽ
    Dẫn chứng
    - Chống nạn thất học
    -Một trong những công việc phải thực hiện cấp tốc trong lúc này là nâng cao dân trí
    - Mọi người phải hiểu biết quyền lợi của mình……..chữ Quốc ngữ
    LUẬN ĐIỂM
    1.Do chính sách ngu dân của
    thực dân Pháp làm cho hầu hết
    những người Việt Nam mù chữ
    1.Thực dân Pháp hạn chế
    mở trường học,không muốn dân ta biết chữ để dễ bề cai trị
    2.Nay,nước độc lập , muốn tiến bộ được thì phaỉ cấp tốc nâng cao dân trí.
    2.Số người Việt Nam thất học so với số người trong nước là
    95 phần trăm



    3.Những người biết chữ dạy cho người chưa biết chữ


    4. Người chưa biết chữ cần gắng sức mà học cho biết
    5. Phụ nữ lại càng phải học
    3. Phong trào truyền bá chữ Quốc ngữ giúp đồng bào thất học trong những năm qua

    4. Vợ chưa biết - chồng bảo,
    em chưa biết - anh bảo, cha mẹ không biết - con bảo, người ăn, người làm không biết - chủ nhà bảo, các nhà giàu có - mở lớp học dạy người không biết chữ...
    Chống nạn thất học
    Lí do chống nạn thất học
    Mục đích của chống nạn thất học
    Biện pháp chống nạn thất học
    => Lập luận
    II. Luyện tập :
    Đọc văn bản Cần tạo ra thói quen tốt trong đời sống xã hội ( bài 18 ) và cho biết luận điểm , luận cứ , lập luận trong bài . Nhận xét về sức thuyết phục của văn bản ấy ?
    Cần tạo ra thói quen tốt trong đời sống xã hội
    Có thói quen tốt
    Thói quen xấu
    - Lí lẽ : Tạo được thói quen tốt là rất khó.
    - D/c : Luôn dậy sớm , luôn đúng hẹn , luôn giữ lời hứa, luôn đọc sách..
    Lí lẽ : vì đã thành thói quen nên rất khó bỏ... Nhiễm thói xấu thì rất dễ.
    D/c : Hút thuốc lá hay cáu giận ,mất trật tự...vứt rác bừa bãi ,ném ra đường cốc vỡ .....
    Hãy tự xem lại mình để tạo ra nếp sống đẹp , văn minh cho xã hội.
    III. Hướng dẫn về nhà :
    Học ghi nhớ SGK .
    Đọc VB : Học thầy , học bạn . Tìm luận điểm , luận cứ và nhận xét về lập luận ?
     
    Gửi ý kiến

    XEM TIVI ONILE

    Bảng thử code

    DIỄN ĐÀN VIOLET - VÌ GIÁO VIÊN ĐIỆN TỬ
    TÊN WEBSITE CỦA BẠN

    CÁM ƠN BẠN ĐÃ SỬ DỤNG - CHÚC BẠN HÀI LÒNG !

    Chương trình ứng dụng chính xác cho các loại mã Java Script; HTML. Chúc bạn luôn thành công !